Tin vắn

Trong thời gian tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có quan hệ được không?

Phòng tránh ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm vắc xin phòng HPV ngày càng được nhiều phụ nữ chú trọng.
Tuy nhiên, vì quá trình tiêm ngừa kéo dài trong 6 tháng khiến nhiều chị em băn khoăn, không biết trong thời gian tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có quan hệ được không. Bài viết sau sẽ phần nào giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1/ Phụ nữ đã quan hệ tình dục có tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được không?
Theo các chuyên gia, độ tuổi có thể tiêm vắc xin HPV ngừa UTCTC là từ 9-26 tuổi và đạt hiệu quả cao nhất khi tiêm từ 9 đến dưới 15 tuổi. Đây cũng là lý do giải thích vì sao, việc tiêm phòng HPV từ sớm luôn được khuyến khích, nhất là trước thực trạng quan hệ tình dục sớm như hiện nay.
Không phủ nhận một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư cổ tử cung chính là việc tiêm phòng HPV trước khi bắt đầu quan hệ tình dục và phơi nhiễm HPV. Bởi lẽ quan hệ tình dục được cho là nguyên nhân hàng đầu khiến một người bị phơi nhiễm HPV - nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung.
Thế nhưng, điều này không có nghĩa là phụ nữ đã quan hệ tình dục sẽ bị phơi nhiễm HPV ngay, đặc biệt là mắc phải các chủng nguy cơ cao có thể gây ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ dù đã quan hệ tình dục vẫn nên tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và các căn bệnh do các chủng vi rút HPV gây ra.
tiêm ngừa ung thư có quan hệ tình dục được không
2/ Bệnh nhân trong độ tuổi tiêm vắc xin phòng HPV, đã có quan hệ tình dục và nhiễm HPV gây mụn cóc sinh dục, có nên tiêm ngừa nữa không?
Có hơn 100(1) chủng virus HPV, trong đó có hơn 40(2) chủng virus HPV lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục và hậu môn ở cả nam và nữ. Các chủng HPV có nguy cơ cao (chẳng hạn như chủng 16 và 18) có thể gây ra các tổn thương tiền ung thư, ung thư cổ tử cung và ung thư ở các bộ phận sinh dục khác như âm hộ, âm đạo.
Một số chủng HPV nguy cơ thấp có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Đó là lý do mà việc tiêm phòng vắc xin HPV không chỉ để ngăn ngừa UTCTC mà còn tránh mắc phải các bệnh về sinh dục khác do các chủng virus HPV gây ra.
Tuy nhiên, không ít người thắc mắc, nếu trường hợp bệnh nhân trong độ tuổi tiêm vắc xin phòng HPV, đã quan hệ tình dục hoặc đã nhiễm HPV gây mụn cóc sinh dục thì có nên tiêm phòng HPV nữa không?
Thực tế, tỷ lệ phụ nữ nhiễm cùng lúc 4 týp HPV là cực kỳ thấp (chỉ 0,1%) (3) tuy nhiên bạn vẫn có thể nhiễm trở lại týp HPV đó do cơ thể không đủ kháng thể chống lại týp đã nhiễm hoặc nhiễm một týp khác.
Do đó, trong trường hợp này bạn vẫn nên tiêm vắc xin phòng HPV, việc này giúp bạn phòng ngừa nhiễm các týp HPV còn lại có trong vắc xin, giúp cơ thể thải trừ vi rút đã nhiễm tốt hơn. Việc tiêm vắc xin phòng HPV sau khi điều trị mụn cóc sinh dục hoặc các tổn thương khác cũng sẽ giúp ngừa bệnh tái phát.
3/ Trong thời gian tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có quan hệ tình dục được không?
Để vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả cao nhất, chị em cần tiến hành tiêm đúng lịch và đủ 3 mũi. Cụ thể, mũi thứ 2 cách mũi đầu 2 tháng, mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng. Như vậy, lịch tiêm chủng sẽ kéo dài trong 6 tháng. Điều này khiến nhiều người băn khoăn về đời sống tình dục trong quãng thời gian này có như bình thường và liệu có ảnh hưởng gì đến hiệu quả của vắc xin?
Trong thời gian tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có quan hệ được không?
Thực tế thì hiện tại chưa có khuyến cáo nào về việc không được quan hệ tình dục trong thời gian tiêm vắc xin phòng HPV. Nghĩa là trong quá trình tiêm vắc xin HPV nếu sức khỏe cho phép, bạn vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, nếu muốn có em bé, bạn nên đợi sau khi hoàn thành lịch tiêm chủng, tốt nhất là 3 tháng sau liều cuối cùng thì hãy tính đến việc có thai.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng, tiêm vắc xin HPV không có nghĩa là bạn đã loại bỏ 100% nguy cơ mắc UTCTC hay các bệnh do các chủng HPV khác gây ra. Chính vì vậy, bên cạnh việc tiêm đúng lịch định kỳ, chị em cũng cần kết hợp tầm soát định kỳ ung thư cổ tử cung để giảm thiểu tối đa rủi ro có thể gặp phải.
Như vậy, trong thời gian tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có quan hệ được không. Câu trả lời là có thể, nếu sức khỏe tốt, bạn vẫn có thể quan hệ tình dục an toàn. Hoặc chị em có thể trao đổi với các bác sĩ chuyên môn để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này.

Không có nhận xét nào