Tin vắn

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có chữa khỏi được không?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể chữa trị dứt điểm nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách kịp thời. Khuyến cáo là vậy, tuy nhiên trên thực tế 
không phải ai cũng may mắn thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm này khi đã nhiễm phải. Lý do là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

1/ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG GIAI ĐOẠN ĐẦU KHÔNG CÓ TRIỆU CHỨNG RÕ RỆT. 

ung thư cổ tử cung có triệu chứng rõ rệt
Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những ung thư phụ khoa phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu do lây nhiễm virus HPV (Human Papillomavirus) thông qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ bằng dương vật, bằng miệng hay hậu môn. Mặc dù trải qua nhiều giai đoạn nhưng đặc tính của UTCTC là thường diễn tiến âm thầm, kéo dài trong 10-20 năm (đối với người có hệ miễn dịch bình thường là từ 15-20 năm, người có hệ miễn dịch yếu thì từ 5-10 năm). Đặc biệt, UTCTC ở giai đoạn đầu hầu như không có bất cứ triệu chứng gì rõ rệt. Do đó, nếu không xét nghiệm, tầm soát ung thư, hầu như chị em không thể phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, điều này ảnh hưởng đến quá trình điều trị, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.
Hầu hết, khi ung thư bước sang giai đoạn tiến triển, có dấu hiệu xâm lấn, làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác trên cơ thể thì bạn mới cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu, triệu chứng như:
  • Xuất huyết âmđạo bất thường (chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ, sau thời kỳ mãn kinh…)
  • Tiết dịch âm đạo bất thường (có màu lạ, có mùi, nhiều hơn thường ngày)
  • Đau khi quan hệ
  • Đau dữ dội hoặc dai dẳng vùng xương chậu
  • Khó khăn khi đi tiểu
  • Người mệt mỏi

2/ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG GIAI ĐOẠN ĐẦU.

Nếu có thói quen khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư bạn sẽ có thể phát hiện ung thư cổ tử cung sớm ở giai đoạn đầu. Lúc này bệnh nhân hoàn toàn có thể chữa trị khỏi bệnh. 
Cụ thể, giai đoạn đầu của UTCTC được gọi là giai đoạn tiền ung thư hoặc ung thư biểu mô tại chỗ. Lúc này, các tế bào bất thường chỉ mới xuất hiện trong lớp lót cổ tử cung, các tế bào chưa ăn sâu xuống mô chính và chưa lan rộng sang các bộ phận khác trong cơ thể. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị tại chỗ để giữ lại chức năng tử cung và buồng trứng. Theo đó, các phương pháp điều trị gồm:
  • Khoét chóp: Cắt một phần nhỏ theo hình nón
  • Phẫu thuật bằng vòng cắt đốt, laser
  • Đông lạnh tế bào ung thư bằng nito lỏng..
Một số trường hợp, ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, bạn có thể sẽ phải tiến hành xạ trị hoặc kết hợp phẫu thuật. Nếu ở giai đoạn muộn bác sĩ sẽ yêu cầu kết hợp điều trị hóa và xạ trị để giảm chảy máu và đau đớn cho bệnh nhân.
Khi áp dụng các phương pháp điều trị bằng hóa, xạ trị có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Chính vì vậy, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi điều trị. Song song với đó, nếu phát hiện ung thư cổ tử cung càng sớm ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ không phải can thiệp phẫu thuật hoặc hóa xạ trị càng cao, bạn cũng nên lưu ý.

3/ LÀM GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG SỚM?

làm gì để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm
Mặc dù ung thư cổ tử cung có thể chữa trị dứt điểm vào giai đoạn đầu. Tuy nhiên không phải ai cũng phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nhất là trước thói quen lờ là trong việc khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư của nhiều người hiện nay. Chưa kể, nhiều trường hợp sau điều trị vẫn phải gánh chịu những hệ lụy đau đớn như mất đi quyền làm mẹ, khó khăn khi quan hệ, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, với UTCTC, chị em nên chủ động tiêm vắc xin càng sớm càng tốt.
Cụ thể, hiện tại vắc xin HPV có thể ngăn ngừa 70% tỷ lệ lây nhiễm 2 chủng nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung là HPV-16 và HPV-18. Theo đó, Việt Nam đang áp dụng tiêm chủng cho 2 loại vắc xin HPV là Cervarix (giúp bảo vệ chống lại virus HPV-16 và HPV-18) và Gardasil (bảo vệ chống lại HPV-16, HPV-18, HPV-6 và HPV-11). Vắc xin HPV được khuyến cáo cho phụ nữ từ 9-26 tuổi, không quan tâm là đã quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, độ tuổi lý tưởng nhất để tiêm vắc xin HPV là từ 9-14 tuổi, lúc này cơ thể hầu hết chưa tiếp xúc với bất cứ hoạt động tình dục nào. Chính vì vậy, chị em từ 9-26 tuổi cần chủ động tiêm vắc xin càng sớm càng tốt trong khoảng này, các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc xin sau 9 tuổi khi cơ thể chưa nhiễm HPV.
Ngoài tiêm vắc xin, để ngăn ngừa UTCTC, bạn cũng cần áp dụng lối sống tình dục lành mạnh, hạn chế quan hệ với nhiều người, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ. Các bậc phụ huynh nên trang bị cho con em mình kiến thức tình dục an toàn, tránh để bé quan hệ tình dược dưới 18 tuổi. Song song với đó, sau 21 tuổi, chị em nên kết hợp tầm soát UTCTC định kỳ, để nếu lỡ không may mắc phải có thể chữa trị sớm, tránh những hệ lụy đáng tiếc.
Như vậy, mặc dù ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể chữa trị. Tuy nhiên trên thực tế, số người phát hiện được ung thư ở giai đoạn sớm khá thấp. Chính vì vậy, thay vì nơm nớp lo sợ UTCTC, tốt nhất mỗi người nên chủ động phòng ngừa UTCTC bằng cách tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt, song song với đó là tầm soát UTCTC định kỳ và có thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Không có nhận xét nào