Tin vắn

5 điều bố mẹ cần làm để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung cho con

Ung thư cổ tử cung đang có xu hướng trẻ hóa do độ tuổi quan hệ tình dục ngày một sớm. Chính vì vậy, ngay từ khi bé còn nhỏ, các bậc phụ huynh cần thực hiện những điều sau để bảo vệ tốt nhất cho con gái của mình trước căn bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung.

1/ TIÊM CHỦNG NGỪA SỚM CHO CON 

Mặc dù ung thư cổ tử cung (UTCTC) thường xảy ra ở độ tuổi trung niên. Nhưng thực tế mầm bệnh của nó đã được hình thành trước đó từ 10-20 năm mà chúng ta không hề hay biết. Chính vì vậy, một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa UTCTC được khuyến cáo là tiêm vắc xin phòng ngừa. Trong đó, theo các chuyên gia, độ tuổi lý tưởng nhất để tiêm vắc xin HPV ngừa UTCTC là từ 9-14 tuổi.


Cụ thể, tại Việt Nam, vắc xin HPV ngừa UTCTC áp dụng cho nữ giới từ 9-26 tuổi, không quan tâm đã quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, vắc xin HPV hoạt động tốt nhất khi cơ thể chưa nhiễm HPV, phần nhiều điều này có nghĩa là khi bạn chưa có bất cứ hoạt động tình dục nào (bao gồm quan hệ bằng miệng, hậu môn hay tiếp xúc với dương vật…). Đó là lý do mà các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc xin trong khoảng từ 9-14, vì lúc này đa phần các bé chưa có hoạt động tình dục.
Hiện nay vắc xin HPV đã được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới và chưa phát hiện trường hợp rủi ro trầm trọng nào. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn an tâm về mức độ an toàn của vắc xin và cho các bé đến tại các cơ sở uy tín để tiêm phòng.

2/ TIÊM VẮC XIN THÔI LÀ CHƯA ĐỦ.

Song song với việc tiêm vắc xin, khi bé đủ nhận thức bạn cũng cần nói cho bé hiểu rằng, vắc xin không thể giúp chúng bảo vệ 100% trước ung thư cổ tử cung, để tránh tình trạng bé ỷ lại. Đồng thời cần trang bị cho chúng về các kiến thức về tình dục an toàn khi bé bắt đầu dậy thì, chia sẻ về những thay đổi cơ thể khi dậy thì, các căn bệnh lây qua đường tình dục và cách bảo vệ bản thân trước những căn bệnh này.
Bạn có thể nói chuyện với con thông qua các mẩu chuyện hằng ngày hoặc những trường hợp mà bạn đọc được trên báo để bé dễ hình dung thay vì chỉ nói về lý thuyết. Khéo léo luồn vào những câu chuyện những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc UTCTC như nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm,, hút thuốc lá, lạm dụng thuốc tránh thai…
Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên hình thành cho con thói quen khám sức khỏe định kỳ, sức khỏe phụ khoa cũng như tầm soát ung thư khi đủ tuổi. Hãy nhớ rằng bạn không thể đồng hành cùng con trên suốt cả chặng đường dài. Vậy nên cách tốt nhất là hãy trang bị cho chúng kiến thức để tự biết cách bảo vệ bản thân.

3/ MỘT CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG NHIỀU RAU XANH


Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, ngay từ khi còn bé, bạn nên cho con cái của mình học cách làm quen với rau xanh thay vì cho chúng ăn quá nhiều thức ăn chế biến sẵn như hamburger, xúc xích, bắp rang bơ hay khoai tây chiên.
Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp cơ thể ngăn ngừa UTCTC mà còn giúp con bạn có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt, một cơ thể khỏe mạnh để ngăn ngừa các căn bệnh khác.

4/ THƯỜNG XUYÊN TẬP THỂ DỤC THỂ THAO


Một cơ thể khỏe mạnh cần được rèn luyện thường xuyên. Chính vì vậy, hãy cố gắng giúp con hình thành thói quen tập luyện thể thao mỗi ngày, để con bạn thực sự hiểu được tầm quan trọng của vận động. Hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, bơi lội hoặc thậm chí là phụ giúp việc nhà. Bạn cũng có thể cho con tham gia các câu lạc bộ để bé có thêm niềm vui khi luyện tập.

5/ SUY NGHĨ TÍCH CỰC

Mặc dù điều này hầu như không có vai trò gì quá lớn trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Thế nhưng, việc dạy bé cách lạc quan, suy nghĩ tích cực cũng chính là cách bạn giúp bé có năng lượng sống tích cực, dám đối mặt với bất cứ chuyện gì có thể xảy ra. Hãy kể cho bé những mẫu chuyện về nghị lực sống, những bài học xung quanh chúng ta mỗi ngày. Và rằng, trước mọi vấn đề hãy luôn lạc quan và tự tin đối đầu.
Trong khi rất rất nhiều phụ nữ hối hận vì không tiêm vắc xin HPV sớm cũng như biết đến ung thư cổ tử cung sớm hơn. Vậy thì tại sao khi bạn đã hiểu rõ, có kiến thức về căn bệnh này mà lại không chủ động giúp con cái của mình phòng ngừa đúng không nào?

Không có nhận xét nào