Tin vắn

Ung thư cổ tử cung có chữa được không?


Ung thư cổ tử cung có chữa được không còn phụ thuộc vào thời điểm phát hiện và điều trị bệnh sớm hay muộn của mỗi người. Cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này trong bài viết sau.

1/ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG GIAI ĐOẠN ĐẦU CÓ THỂ CHỮA KHỎI ĐƯỢC.

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những ung thư phụ khoa thường thấy hiện nay và hiện chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tin mừng là nếu phát hiện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị đúng, bệnh nhân mắc UTCTC hoàn toàn có thể được chữa khỏi, thậm chí là bảo toàn được thiên chức làm mẹ như người bình thường.
Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể chữa khỏi được.
Cụ thể, ung thư cổ tử cung được chia thành 5 giai đoạn, trong đó giai đoạn sớm nhất là tiền ung thư hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy tại chỗ. Lúc này, các tế bào ung thư chỉ ở lớp bề mặt của cổ tử cung, chúng chưa phát triển và ăn sâu vào bên trong. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này, đồng thời áp dụng điều trị đúng cách, người mắc UTCTC hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh. Theo đó, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân để lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp nhất với mong muốn, các phương pháp lựa chọn sẽ quyết định bạn có giữ được tử cung và bảo toàn khả năng sinh con hay không.
Một lưu ý là mặc dù có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên những thay đổi tiền ung thư có thể tái phát ở cổ tử cung hoặc âm đạo. Do đó, sau điều trị bệnh nhân vẫn cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.
Sau giai đoạn tiền ung thư nếu không được phát hiện và điều trị, ung thư sẽ bước vào thời kỳ tiến triển với 4 giai đoạn từ I đến IV (giai đoạn cuối), càng đi sâu vào các giai đoạn tỷ lệ sống sót của bệnh nhân càng thấp và gần như không thể giữ được tử cung. 

2/ LÀM GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA VÀ PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ CỔ TỬ CUNG?

Mặc dù ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị đúng cách. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm không nhiều, hầu hết khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí là giai đoạn cuối.tiêm vắc xin để ngừa ung thư cổ tử cung
Nguyên nhân chính là vì đặc tính của ung thư cổ tử cung thường diễn tiến âm thầm, kéo dài trong suốt 10-20 năm. Điều đáng nói là bệnh không có dấu hiệu hay triệu chứng gì rõ rệt ở giai đoạn đầu, do đó người bệnh khó có thể tự phát hiện được sự bất thường trong cơ thể. Đây cũng là lý do mà rất nhiều người mắc bệnh lúc 20 tuổi, đến lúc 35, 40 tuổi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm, khó có thể chữa trị. Ngoài ra, việc không nhiều chị em có thói quen khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ cũng là nguyên nhân khiến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.
Hiện tại, chị em chỉ có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm vắc xin HPV. Đồng thời chủ động phát hiện bệnh sớm bằng cách kết hợp tầm soát UTCTC định kỳ. Theo đó, vắc xin HPV áp dụng cho các bé gái, chị em phụ nữ từ 9-26 tuổi, không quan tâm là đã quan hệ tình dục hay chưa. Độ tuổi lý tưởng để tiêm vắc xin là từ 9-14 tuổi. Riêng tầm soát UTCTC khuyến cáo,  áp dụng xét nghiệm Pap cho chị em từ 21-29 mỗi 3 năm 1 lần, phụ nữ từ 30-65 tuổi cần kết hợp xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV mỗi 5 năm 1 lần.
Bên cạnh tiêm vắc xin kết hợp tầm soát UTCTC định kỳ. Một số thói quen sau sẽ giúp chị em phần nà giảm thiểu được nguy cơ mắc UTCTC như:
  • Không hút thuốc
  • Không quan hệ tình dục sớm hoặc quan hệ tình dục với nhiều người
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai kéo dài trong nhiều năm
  • Hạn chế sinh con trên 4 lần hoặc sinh con lần đầu dưới 17 tuổi
  • Tăng cường rau xanh, trái cây trong chế độ ăn hằng ngày
  • Tập thể dục ít nhất 1h một ngày
  • Không dùng chung đồ cá nhân như đồ lót với người khác
  • Vệ sinh cá nhân đúng cách
Ung thư cổ tử cung có chữa được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, thay vì sống trong sự thấp thỏm lo âu thì tốt nhất chị em nên chủ động tiêm vắc xin HPV sớm trong khoảng từ 9-26 tuổi. Cũng trong khoảng này các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc xin càng sớm càng tốt. Song song đó, từ 21 tuổi trở đi, chị em nên kết hợp tầm soát UTCTC định kỳ để đảm bảo an toàn tối đa trước căn bệnh nguy hiểm này.
Nguồn: phòng chống hpv

Không có nhận xét nào