Tin vắn

9 điều cơ bản nhất bạn cần làm trước khi có ý định mang thai

“Con cái là của trời cho”. Thế nhưng nếu có kế hoạch mang thai rõ ràng, kỹ lưỡng, vợ chồng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn về cả tâm lý, sức khỏe và vật chất. Đặc biệt, khi có kế hoạch bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ lây truyền các mầm bệnh cho con, đây mới là điều quan trọng nhất.
Nếu bạn đã sẵn sàng mang thai, thì 9 điều sau sẽ là lợi khuyên dành cho bạn để chào đón con tốt nhất.
1/ Dừng ngay các biện pháp tránh thai
Điều đầu tiên khi bắt đầu kế hoạch mang thai, đó là bạn cần dừng ngay các biện pháp tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai. Khi mới ngừng thuốc, bạn sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi do tác động của hormone , đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt, yên tâm là sau đó chúng dần ổn định lại. Ngoài ra, bạn cũng cần ngưng một số thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ thai
2/ Khám tiền sản
Đây là thói quen mà bất cứ cặp vợ chồng nào cũng nên thực hiện trước khi có ý định có con. Điều này để nhằm biết được tình trạng sức khỏe của cả vợ và chồng, đảm bảo không ai mắc các bệnh lý nghiêm trọng về di truyền như bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm. Bởi lẽ nếu bạn mắc các bệnh có tính di truyền, phần nhiều con bạn cũng sẽ mắc phải sau khi sinh.
Lợi ích của việc khám tiền sản không chỉ có thế. Trong khi khám, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn về những điều nên làm, không nên làm, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, các loại thuốc nên tránh… để hỗ trợ cho quá trình mang thai thuận lợi hơn.
>>> Tham khảo thêm: Ung thư cổ tử cung có những biểu hiện gì? Nguyên nhân bị bệnh?
3/ Xét nghiệm tế bào tử cung
Một trong những mối lo của nhiều phụ nữ có ý định mang thai hiện nay đó là ung thư cổ tử cung. Vì chúng không có triệu chứng gì rõ rệt trong thời gian đầu ủ bệnh. Nếu chẳng may mắc phải bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ không thể mang thai bình thường, nếu mắc bệnh trong thời gian mang thai, trường hợp phải điều trị bệnh, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
Chính vì vậy, nếu trước đây bạn không có thói quen khám sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ thì bạn cần kết hợp xét nghiệm tế bào tử cung trong khâu khám tiền sản. Không chỉ để phát hiện có tế bào lạ ở tử cung hay không mà khi xét nghiệm bạn còn có thể biết được tử cung có trở ngại gì hay không, tránh một số trường hợp ngoài ý muốn.
4/ Bỏ dần những thói quen ăn uống, sinh hoạt xấu
Nếu có các thói quen như hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng ma túy… thì bạn cần bỏ ngay, bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như sức khỏe của thai nhi như sinh non, nhẹ cân, thậm chí là sẩy thai…
Nếu nghiện cafe hoặc các thức uống có caffein thì bạn cũng nên giảm dần, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ 200ml cà phê. Bên cạnh đó bạn nên tập dần thói quen ngủ đủ giấc, điều này sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề về rụng trứng. Hạn chế thức khuya, học cách dậy sớm cũng sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt.
5/ Thiết lập chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nếu bạn có ý định mang thai. Bạn cần chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, giảm thiểu lượng hóa chất tồn đọng. Tập trung bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là axit folic, vitamin C, omega-3, canxi… Lưu ý với cá, bạn nên tránh chọn những cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá ngừ trắng đóng hộp. Bạn cần bổ sung thêm rau xanh và trái cây khoa học, tránh những trái cây nhiều đường có thể làm bạn tăng cân.
6/ Lên lịch tập thể dục
Một sức khỏe dẻo dai chính là bí kíp để tăng khả năng thụ thai cũng như giúp bạn không gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình mang thai. Nếu trước đó chưa từng có thói quen tập thể dục, bạn nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, tập hít thở sâu. Bạn cũng có thể học yoga để sức khỏe dẻo dai hơn.
7/ Tính ngày rụng trứng
Để tăng xác suất có thai, bạn cần biết cách tính ngày trứng rụng để quan hệ. Nếu là người có chu kỳ không đều hoặc không nhớ, bạn cần ghi lại những ngày hành kinh, biết được chu kỳ của mình kéo dài bao lâu, từ đó xác định được ngày rụng trứng để tiến hành giao hợp. Bạn có thể sử dụng các phần mềm hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ hơn.
8/ Chuẩn bị về tài chính
Sinh con sẽ vô cùng vất vả và tốn kém. Do đó có sự chuẩn bị tốt về tài chính sẽ giúp bạn an tâm hơn. Tùy thuộc vào đó, bạn cần cân nhắc lựa chọn nơi sinh cũng như các dịch vụ đi kèm trong thời gian sinh.
9/ Tinh thần thoải mái là điều quan trọng
Cuối cùng bạn cần chuẩn bị một tinh thần tốt, thoải mái, không nên quá áp lực chuyện con cái. Nếu lo lắng, bạn có thể nhờ sự tư vấn, chia sẻ của những người bạn, người đã có kinh nghiệm và đặc biệt là ông xã của mình. Rất nhiều trường hợp khó có thể mang thai mà nguyên nhân chính là vì người phụ nữ mắc chứng trầm cảm. Do đó, đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe tinh thần của bạn nhé.
Mang thai là cả một hành trình gian nan, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều cảm xúc khác nhau, từ vui mừng khi que thử 2 vạch, mệt mỏi khi thai nghén, đau đớn khi chuyển dạ và vỡ òa hạnh phúc khi con chào đời. Chính vì vậy, để hành trình ấy thêm trọn vẹn và tránh những rủi ro, bạn nên có kế hoạch mang thai khoa học và rõ ràng trước đó, nhất là khám sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình mang thai.

Không có nhận xét nào