Tin vắn

Tại sao nên tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung trước 26 tuổi?

Mặc dù việc tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung sau 26 tuổi vẫn phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất nên tiêm vắc xin trước lúc 26 tuổi, dù đã quan hệ tình dục hay chưa? Vậy lý do là gì? Cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn.

1/ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư phụ khoa phổ biến nhất hiện nay, chủ yếu do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Loại virus này lây truyền chủ yếu qua đường tình dục (dương vật, âm đạo, hậu môn), một số qua tiếp xúc da, tiếp xúc tay miệng với cơ quan sinh dục, sử dụng chung đồ vật bị nhiễm HPV, lây truyền từ mẹ sang con.
Tính chung trên toàn thế giới, UTCTC chỉ đứng sau ung thư vú. Theo WHO, năm 2018 có đến 311.000 phụ nữ chết vì UTCTC, hơn 85% ca tử vong này xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Tại Việt Nam, theo Báo cáo của Trung tâm thông tin HPV 2018, UTCTC là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ trong độ tuổi 15-44. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 4.177 ca mắc mới và 2.420 ca tử vong do UTCTC. Nghĩa là có đến 14 ca mắc mới UTCTC và cướp đi 7 sinh mạng phụ nữ mỗi ngày.
Từ khi cơ thể nhiễm virus HPV, phải mất từ 10-20 năm với người có hệ miễn dịch bình thường và 5-10 năm với người có hệ miễn dịch suy yếu để hình thành ung thư. Chính vì vậy, hầu như khi các chị em phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn muộn, khó điều trị, thậm chí là tỷ lệ sống sót rất thấp. Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc UTCTC, đặc biệt là những người nằm trong các trường hợp sau:
  • Quan hệ tình dục sớm hoặc nhiều người
  • Phụ nữ tiếp xúc với diethylstilbestrol (DES): Phụ nữ có mẹ dùng thuốc này trong thai kỳ để tránh sảy thai có nguy cơ phát triển UTCTC hoặc ung thư âm đạo.
  • Hút thuốc lá: Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc UTCTC cao gấp đôi phụ nữ không hút thuốc.
  • Dùng thuốc tránh thai kéo dài
  • Sinh đẻ từ trên 4 lần
  • Suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV, mắc các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là viêm sinh dục do nhiễm Trichomonas, Chlamydia trachomatis, Herpes simplex virus type

2/ VÌ SAO NÊN TIÊM VẮC XIN NGỪA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG TRƯỚC LÚC 26 TUỔI?

Ung thư cổ tử cung diễn tiến âm thầm, khó phát hiện. Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin HPV càng trở nên cấp thiết để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Tại Việt Nam, vắc xin HPV được cấp phép vào năm 2008, áp dụng cho phụ nữ từ 9-26 tuổi, không quan tâm là đã quan hệ tình dục hay chưa. Mặc dù sau 26 tuổi, chị em vẫn có thể tiêm vắc xin nhưng ở độ tuổi này không được khuyến cáo.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, độ tuổi là một trong những yếu tố tác động làm tăng nguy cơ mắc UTCTC. Cụ thể, UTCTC ít ảnh hưởng đến phụ nữ dưới 20, thường gặp ở phụ nữ từ 35-55. Nguyên nhân là vì sau 30 khả năng tự loại bỏ virus HPV thông qua cơ chế miễn dịch suy giảm gấp nhiều lần những năm 20 tuổi. Chính vì vậy, tiêm vắc xin càng sớm trong khoảng từ 9-26 tuổi càng tốt.
Bên cạnh đó, vì virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Chính vì vậy, vắc xin sẽ hoạt động tốt nhất khi cơ thể chưa nhiễm virus, nghĩa là khi chưa có hoạt động tình dục nào (dĩ nhiên vẫn có trường hợp đã quan hệ nhưng không nhiễm HPV, tuy nhiên tỷ lệ này không nhiều). Đây là lý do các chuyên gia luôn khuyến cáo các bậc phụ huynh cho con em mình tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là từ 9-14 tuổi, độ tuổi trung bình chưa có tham gia hoạt động tình dục.
Phụ nữ sau 26 tuổi vẫn có thể tiến hành tiêm vắc xin HPV, tuy nhiên hiệu quả sẽ không cao bằng. Lúc này, chị em nên chú ý tầm soát UTCTC định kỳ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời, giảm hệ lụy nếu không may mắc phải. Ngoài vắc xin, chị em vẫn có thể giảm thiểu lây nhiễm HPV bằng các thói quen sinh hoạt hằng ngày, ví dụ như chung thủy 1 bạn tình, trao đổi với bạn tình đeo bao cao su khi quan hệ, không sử dụng đồ lót chung với người khác… Có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rau xanh, chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức đề kháng…
Như vậy, mặc dù UTCTC có thể chữa trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, không nhiều chị em có thói quen thăm khám cũng như tầm soát ung thư định kỳ. Chưa kể, nhiều trường hợp chữa trị UTCTC phải đối mặt với nhiều hệ lụy, một trong số đó là mất đi quyền làm mẹ. Chính vì vậy, cách tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin ngừa HPV càng sớm càng tốt trong khoảng từ 9-26 tuổi, bởi vì đây là lúc vắc xin có hoạt động tốt cũng như khả năng nhiễm virus thấp hơn.

Không có nhận xét nào