Tin vắn

4 loại virus HPV phổ biến gây ung thư cổ tử cung và mụn cóc sinh dục

Các nghiên cứu cho thấy, có trên 100 loại virus HPV, một số lớn được loại bỏ, một số lại là mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó phải kể đến 4 loại virus được nhận diện là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, mụn cóc sinh dục…sau đây.

1/ VIRUS HPV-16, HPV-18 VÀ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG.

HPV là viết tắt của Human Papillomavirus, một loại virus phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục gây ra các căn bệnh nguy hiểm hiện nay, điển hình nhất là ung thư cổ tử cung – một trong những mối đe dọa hàng đầu của phụ nữ.
Cụ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra, có trên 100 chủng virus HPV khác nhau, trong đó có ít nhất 14 loại gây ung thư được gọi là chủng “nguy cơ cao”, đặc biệt 2 chủng virus nguy cơ cao HPV-16 và HPV-18 được xác định là nguyên nhân chính (70%) gây ra ung thư cổ tử cung và tổn thương cổ tử cung tiền ung thư.
Điểm đặc biệt của virus HPV-16 và HPV-18 là chúng không gây ra triệu chứng gì khi mắc phải cũng như khi xuất hiện tiền ung thư, cho đến khi khối u trong cổ tử cung phát triển và xâm lấn các cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, virus HPV không bùng phát ngay mà chúng diễn tiến âm thầm trong cơ thể, cụ thể để virus HPV hình thành ung thư phải mất 10-20 năm ở người có hệ miễn dịch bình thường và 5-10 năm với những người có hệ miễn dịch suy yếu như người nhiễm HIV. Đây cũng là lý do vì sao, nhiều phụ nữ khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, lúc này quá trình điều trị khó khăn và tốn kém hơn, đặc biệt là tỷ lệ sống không cao.
Ngoài virus HPV thì các yếu tố sau cũng tác động làm tăng nguy cơ nhiễm HPV tiến triển thành ung thư cổ tử cung như:
  • Quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) hoặc quan hệ tình dục với nhiều người
  • Sinh con nhiều lần (trên 4 lần)
  • Lạm dụng thuốc tránh thai kéo dài
  • Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá
  • Phụ nữ tiếp xúc với diethylstilbestrol (DES): Phụ nữ có mẹ dùng thuốc này trong thai kỳ để tránh sảy thai có nguy cơ phát triển UTCTC hoặc ung thư âm đạo.
  • Suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV, mắc các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là viêm sinh dục do nhiễm Trichomonas, Chlamydia trachomatis, Herpes simplex virus type 2…

2/ VIRUS HPV-6, HPV-11 VÀ MỤN CÓC SINH DỤC

Trong hơn 40 chủng có khả năng gây bệnh ở cơ quan sinh dục người, ngoài các chủng nguy cơ cao còn phải kể đến các virus HPV thuộc chủng “nguy cơ thấp”, điển hình là HPV-6 và HPV-11 gây ra mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà.
Mụn cóc sinh dục là một khối mềm phát triển ở vùng sinh dục, không phải lúc nào cũng có thể quan sát bằng mắt thường, vì một số mụn thường rất nhỏ và có màu trùng với màu da, đôi khi người bệnh chỉ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục. Một số có thể quan sát được trông như vết sưng hình súp lơ. Mụn cóc thường xuất hiện vài tuần hoặc vài tháng sau khi nhiễm virus HPV, phổ biến ở dương vật, bìu, bẹn, đùi, trong hoặc xung quanh hậu môn. Mặc dù không quá nguy hiểm và có thể chữa khỏi, song mụn cóc gây nhiều phiền toái, khó chịu, cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh, thậm chí là các hệ lụy nếu điều trị muộn. 

3/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGĂN NGỪA VIRUS HPV?

Hầu hết phụ nữ hay nam giới hoạt động tình dục đều sẽ bị nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời, một số có thể tái nhiễm, ngay cả khi chỉ có duy nhất 1 bạn tình. Mặc dù nhiễm HPV không có nghĩa 100% bạn sẽ bị ung thư cổ tử cung hoặc mụn cóc sinh dục hay bất cứ bệnh nào do HPV gây ra. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, tốt nhất mỗi người nên tiêm vắc xin phòng ngừa HPV, ngoài ra với UTCTC, chị em đừng quên tầm soát định kỳ để kiểm tra và phát hiện sớm nếu không may mắc phải.
Theo đó vắc xin Gardasil có thể ngăn ngừa một số chủng virus HPV gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung. Cả nam và nữ từ 9-26 tuổi có thể tiêm vắc xin, chia thành 3 mũi theo lịch 0-2-6, nghĩa là mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 2 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt tình dục chung thủy, lành mạnh, chế độ ăn uống và tập luyện khoa học cũng là một trong những gợi ý giúp bạn có sức đề kháng tốt hơn với virus HPV.
Mụn cóc sinh dục hay ung thư cổ tử cung đều là những căn bệnh nguy hiểm phần lớn do virus HPV gây ra. Điều đáng nói là chúng thường diễn tiến âm thầm và đáng có xu hướng trẻ hóa. Chính vì vậy, dù là nam hay nữ, việc tiêm phòng vắc xin HPV vẫn là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm trên.

Không có nhận xét nào