Tin vắn

Giải đáp thắc mắc về quan hệ trước, trong và sau khi tiêm vắc xin HPV

Đã quan hệ tình dục có tiêm vắc xin HPV được không? Trong quá trình tiêm vắc xin làm “chuyện ấy” có ảnh hưởng gì đến chất lượng vắc xin? Sau khi tiêm vắc xin, bao lâu có thể quan hệ để mang thai… Đây là những thắc mắc thường thấy của chị em trước và sau khi tiêm vắc xin HPV, bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về những băn khoăn trên. 

1/ Đã quan hệ tình dục có tiêm vắc xin HPV được không?

HPV (Human Papillomavirus) là nguyên nhân gây ra các căn bệnh về đường tình dục phổ biến hiện nay như ung thư cổ tử cung (UTCTC), mụn cóc sinh dục, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn… Hiện tại, chưa có thuốc đặc trị virus này, chính vì vậy, tiêm vắc xin HPV được xem là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm kể trên.
Theo đó, tại Việt Nam vắc xin HPV được khuyến cáo áp dụng cho nữ giới từ 9-26 tuổi, không quan tâm đã quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến nghị nên tiêm vắc xin khi cơ thể chưa nhiễm virus (chưa quan hệ tình dục), tốt nhất là từ 9-14 tuổi, vì lúc này hầu hết chưa có sự tham gia của hoạt động tình dục. 
Điều này có nghĩa là dù đã quan hệ tình dục hay chưa bạn vẫn có thể tiêm vắc xin HPV, không chỉ để ngăn ngừa UTCTC mà còn phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm khác do HPV gây ra như mụn cóc sinh dục, ung thư âm đạo… Tuy nhiên, nếu đã quan hệ tình dục, hiệu quả sẽ không cao bằng khi bạn tiêm vắc xin trước đó.
Ngoài ra chị em cần kết hợp tầm soát ung thư cổ tử cung, thường là sau 30 hoặc có thể sớm hơn, vì lúc này khả năng nhiễm HPV của cơ thể khá cao, rất có thể sẽ gây ra ung thư, nhất là ung thư cổ tử cung. Việc phát hiện UTCTC càng sớm, khả năng sống sót càng cao, thậm chí có thể chữa trị dứt điểm.

2/ Trong quá trình tiêm vắc xin có quan hệ được không?

Để tiêm vắc xin HPV, sau 14 tuổi chị em cần tiến hành 3 mũi theo lịch (0-2-6), nghĩa là mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên 2 tháng, mũi thứ 3 cách mũi đầu tiên 6 tháng. Việc quá trình tiêm vắc xin kéo dài khiến nhiều chị em thắc mắc, nếu chưa hết liều tiêm có quan hệ tình dục được hay không?
Thực tế, chưa có kết luận nào chính thức về việc quan hệ trong quá trình tiêm vắc xin không được quan hệ tình dục. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo chị em nên kiêng cữ hoặc nếu quan hệ cần có biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su trong quá trình tiêm vắc xin để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng vắc xin, chị em nên chú ý đi tiêm đúng lịch và đủ liều. Nếu trường hợp đang tiêm vắc xin phát hiện có thai thì có thể ngừng đợi đến khi sinh xong để hoàn thành những mũi tiêm còn thiếu.   

3/ Sau khi tiêm vắc xin, bao lâu có thể mang thai?

Hiện vẫn chưa có khuyến cáo nào nói rõ về vấn đề này, nghĩa là bạn vẫn có thể mang thai sớm hoặc muộn sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sau khi hoàn thành các mũi tiêm, tốt nhất hãy cho cơ thể thời gian thích nghi cũng như bản thân có sức khỏe tốt nhất để quyết định mang thai.
Ngoài ra, tiêm vắc xin HPV không thay thế sàng lọc ung thư. Do đó, sau khi tiêm vắc xin HPV, chị em cũng đừng quên tầm soát UTCTC định kỳ để đảm bảo an toàn nhất nhé.
HPV là virus lây nhiễm qua đường tình dục. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết cả nam giới và phụ nữ đều sẽ nhiễm phải virus này ít nhất một lần trong đời (một số có nguy cơ tái nhiễm) ngay cả khi chỉ có duy nhất một bạn tình.
Mặc dù không phải HPV nào cũng gây ung thư nhưng khi đã nhiễm, bạn khó biết được mình có mắc bệnh hay không vì các dấu hiệu của HPV khá mờ nhạt. Chính vì vậy, chủ động tiêm vắc xin kết hợp với tầm soát ung thư định kỳ vẫn được khuyến khích thay vì điều trị tiềm ẩn nhiều hệ lụy.

Không có nhận xét nào