Tin vắn

10 thói quen sinh hoạt giúp ngăn ngừa, điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa hàng đầu của phụ nữ hiện nay, nhất là khi độ tuổi quan hệ tình dục ngày một trẻ. Tuy nhiên, tin mừng là bạn hoàn toàn có thể chủ động để ngăn ngừa cũng như giảm thiểu hệ lụy do căn bệnh này gây ra. Dưới đây là 10 thói quen mà bạn nên duy trì để bảo vệ bản thân trước UTCTC.

1/ Nếu dưới 26, hãy tiêm chủng ngừa HPV.

Ung thư cổ tử cung tuy nguy hiểm, song bạn hoàn toàn có thể giảm đến 70% nguy cơ mắc bệnh khi tiêm chủng. Chính vì vậy, điều đầu tiên trong mọi lời khuyên đó là hãy lên kế hoạch tiêm vắc xin ngừa UTCTC càng sớm càng tốt nếu bạn dưới 26 tuổi. Thực tế, sau 26 tuổi bạn vẫn có thể tiêm HPV, tuy nhiên hiệu quả sẽ không cao bằng trước đó.
Ngoài ra, độ tuổi được khuyến cáo là đạt hiệu quả nhất khi tiêm phòng vắc xin HPV là từ 9-14 tuổi. Hoặc nói đơn giản hơn theo quan điểm của WHO (Tổ chức y tế thế giới) thì vắc xin ngừa HPV sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi cơ thể chưa nhiễm HPV (phần nhiều điều này có nghĩa là khi bạn chưa có hoạt động tình dục). Chính vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc xin HPV sớm để ngăn chặn nguy cơ mắc UTCTC tốt nhất.

2/ Tầm soát UTCTC định kỳ

Vắc xin có thể ngăn ngừa UTCTC nhưng không thể thay thế bước sàng lọc UTCTC. Các chuyên gia khuyến cáo, chị em từ 21 tuổi trở đi nên tiến hành tầm soát UTCTC định kỳ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

3/ Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Ung thư cổ tử cung được xác định với 70% do 2 chủng virus nguy cơ cao HPV -16 và HPV-18 gây ra. Theo đó HPV chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục. Chính vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ nhiễm HPV có thể phát triển thành UTCTC, bạn nên có thói quen sinh hoạt tình dục an toàn. 
Mặc dù sử dụng bao cao su khi quan hệ không thể bảo vệ 100% nguy cơ nhiễm HPV nhưng chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ nhiễm HPV cũng như các căn bệnh về đường tình dục khác.

4/ Hạn chế bạn tình

Các nghiên cứu cho thấy, những người quan hệ tình dục sớm hoặc quan hệ tình dục với nhiều người có nguy cơ nhiễm HPV phát triển thành UTCTC cao hơn so với người có ít bạn tình. Đây cũng là điều đáng lo ngại khi độ tuổi quan hệ tình dục ngày càng trẻ hóa và kiến thức về tình dục an toàn chưa thực sự được phổ cập rộng rãi.

5/ Đừng hút thuốc lá

Người hút thuốc có nguy cơ nhiễm HPV cao gấp 2-3 lần so với người không có thói quen hút thuốc. Điều này là vì trong thuốc lá có chất làm ức chế khả năng miễn dịch chống lại HPV. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc lá làm hỏng DNA của các tế bào cổ tử cung, làm tăng nguy cơ mắc UTCTC. Chính vì vậy nếu đang có thói quen hút thuốc bạn nên bỏ chúng càng sớm càng tốt.

6/ Duy trì cân nặng ổn định và hoạt động thể chất

Các nghiên cứu cho thấy người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc UTCTC cao hơn so với người bình thường. Chính vì vậy, việc duy trì cân nặng ổn định, tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên chính là cách giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư nói chung và UTCTC nói riêng, chưa kể chúng còn khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

7/ Chế độ ăn lành mạnh

Ăn nhiều trái cây rau củ quả cũng là cách giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn để phòng ngừa UTCTC. Các chuyên gia tin rằng, chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa, carotenoid, flavonoid và folate có trong trái cây và rau củ quả có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng HPV và ngăn ngừa nhiễm trùng HPV phát triển thành UTCTC. Bạn có thể tìm thấy những chất này trong táo, măng tây, bông cải xanh, đậu đen, đậu nành, tỏi, cải bắp, nham lê…

8/ Kiểm soát nỗi sợ

Khi phát hiện mắc ung thư, cảm giác sợ hãi, căng thẳng là điều tất yếu. Thế nhưng nếu bạn biết kiểm soát nỗi sợ hãi ấy tốt, thoải mái hơn cũng là cách hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra tốt đẹp hơn. Bạn có thể chia sẻ nỗi sợ với người thân hoặc bằng chính suy nghĩ tích cực của bản thân.

9/ Nghỉ ngơi đầy đủ

Sự lo âu chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, mất ngủ, điều này thực sự không tốt cho quá trình điều trị. Chính vì vậy dù đã hoặc chưa mắc bệnh, bạn vẫn nên biết cách chăm sóc bản thân bằng cách ngủ đủ giấc để tinh thần thoải mái hơn.

10/ Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả hơn. Chính vì vậy, dù ung thư là điều tồi tệ nhưng nếu suy nghĩ tích cực hơn, bạn có thể biến điều tồi tệ ấy trở nên tốt đẹp hơn. Bạn có thể tìm thấy sự tích cực bằng cách nghe các bản nhạc sôi động, các cuốn sách truyền cảm hứng, những người bạn tuyệt vời hoặc cảm nhận những niềm nhỏ nhặt nhất từ cuộc sống, yêu và hạnh phúc với những thứ bạn đã và đang có…
Ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng chưa bao giờ là điều khiến người ta không cảm thấy bất an. Thế nhưng, sự bất an chẳng mang đến điều gì tốt đẹp hoặc giải quyết được căn bệnh mà bạn đang mắc phải. Vậy nên, nếu may mắn còn sức khỏe hãy biết cách bảo vệ chúng hoặc nếu mắc phải hãy tìm cách đối mặt tốt nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào mang đến những điều bổ ích cho tất cả các bạn.

Không có nhận xét nào