Tin vắn

9 cách để ngăn ngừa và phát hiện HPV sớm nhất

Virus HPV là nguyên nhân gây ra ung thư và các căn bệnh về đường tình dục phổ biến hiện nay. Càng tệ hơn là các loại ung thư liên quan đến HPV đang có dấu hiệu trẻ hóa do độ tuổi quan hệ tình dục sớm hơn thường thấy. Chính vì vậy, mỗi người cần biết cách chủ động để phòng ngừa cũng như phát hiện sớm HPV để kịp thời điều trị, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả con em chúng ta.

1/ TIÊM VẮC XIN HPV

Cách tốt nhất để dự phòng nhiễm HPV là chủ động tiêm phòng vắc xin HPV. Tại Việt Nam, hiện có 2 loại vắc xin HPV được phép lưu hành và sử dụng là vắc xin Gardasil (giúp bảo vệ chống lại HPV-16, HPV-18, HPV-6 và HPV-11) và Cervarix (chỉ giúp bảo vệ chống lại virus HPV-16 và HPV-18). Trong đó HPV-16 và HPV-18 là nguyên nhân gây ra 70% các ca mắc ung thư cổ tử cung, HPV-6 và HPV-11 là nguyên nhân chính gây ra bệnh mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) bao gồm ở cả nam và nữ.
Theo đó, vắc xin HPV được chỉ định cho nữ giới từ 9-26 tuổi, bao gồm đã và chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, vắc xin HPV hoạt động hiệu quả nhất khi cơ thể chưa nhiễm HPV, phần đông điều này có nghĩa là khi bạn chưa có hoạt động tình dục (bao gồm quan hệ tình dục đường miệng và qua hậu môn, tiếp xúc bộ phận sinh dục…). Các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc xin từ 9-14 tuổi, đây được xem là độ tuổi lý tưởng nhất khi cơ thể chưa nhiễm HPV.

2/ ĐỪNG QUAN HỆ TÌNH DỤC KHI CÒN QUÁ TRẺ

HPV lây truyền chủ yếu qua đường tình dục và chúng thường diễn tiến âm thầm qua nhiều năm trước khi phát bệnh. Chính vì vậy nếu quan hệ tình dục càng sớm thì khả năng nhiễm HPV càng cao, trong đó nhóm tuổi nhiễm HPV cao nhất là từ 15-25 tuổi. Điều đáng nói là bạn khó có thể biết được đối phương có nhiễm HPV hay không thậm chí người mắc HPV cũng có thể không hề hay biết mình mắc bệnh nếu không tiến hành các xét nghiệm liên quan.

3/ HÃY “CHUNG THỦY”

Mặc dù HPV có thể lây nhiễm dù bạn chỉ có duy nhất 1 bạn tình. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm HPV sẽ cao gấp nhiều lần nếu bạn có quá nhiều bạn tình, đặc biệt nếu chẳng may quan hệ tình dục với người nhiễm HIV, tỷ lệ nhiễm HPV sẽ cao gấp nhiều lần. Một số nghiên cứu cho thấy, việc bạn ngưng quan hệ tình dục hoặc biết bạn tình mới trong 8 tháng hoặc lâu hơn trước khi quan hệ tình dục sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HPV. Nguyên nhân là trong khoảng thời gian đó cho phép HPV trong cơ thể người nhiễm được loại bỏ. Chính vì vậy, tốt nhất bạn vẫn nên có lối sống tình dục “chung thủy”.

4/ SỬ DỤNG BAO CAO SU 

Hạn chế đối tác quan hệ tình dục nghe có vẻ gò bó đối với nhiều người. Chính vì vậy nếu có hoạt động tình dục, tốt nhất nam giới nên sử dụng bao cao su hoặc bạn hãy yêu cầu đối tác sử dụng bao cao su ngay cả khi quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn, để giảm thiểu nguy cơ nhiễm HPV cũng như một số các bệnh lây qua đường tình dục khác, đặc biệt là HIV.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, mặc dù có khả năng bảo vệ nhưng bao cao su không thể ngăn ngừa 100% nguy cơ nhiễm HPV, HPV vẫn có thể lây nhiễm ở những vùng không được bao phủ bởi bao cao su. Chưa kể HPV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng đường miệng, hậu môn hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người nhiễm HPV.

5/ NAM GIỚI CÓ THỂ CẮT BAO QUY ĐẦU

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đàn ông cắt bao quy đầu có nguy cơ nhiễm HPV thấp hơn và nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình cũng thấp hơn. Tuy nhiên, chỉ cắt bao quy đầu không thể bảo đảm chống lại 100% nhiễm trùng HPV, tốt nhất cha mẹ nên cho con trai mình tiêm vắc xin ngừa HPV càng sớm càng tốt. Đối với những người đàn ông có hoạt động tình dục thì nên có biện pháp phòng ngừa.

6/ NỮ GIỚI ĐỪNG QUÊN SÀNG LỌC UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Ung thư cổ tử cung do HPV gây ra là nỗi ám ảnh kinh hoàng của chị em phụ nữ hiện nay. Bởi lẽ mặc dù có thể sống sót nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tuy nhiên hầu hết các chị em phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn tỷ lệ sống thấp, càng tệ hơn là các ảnh hưởng của quá trình điều trị phần nhiều sẽ tước đi quyền làm mẹ của nhiều chị em.
Chính vì vậy, bên cạnh việc tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa, chị em sau 21 tuổi nên kết hợp sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. Điều này sẽ giúp bạn điều trị được bệnh ở giai đoạn sớm và có thể sẽ bảo toàn được khả năng sinh con.

7/ CẨN THẬN VỚI QUAN HỆ TÌNH DỤC QUA HẬU MÔN, MIỆNG…

Các thống kê cho thấy người có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn khi quan hệ bằng đường miệng, hậu môn hoặc chỉ tiếp xúc với bộ phận sinh dục, hậu môn của người nhiễm HPV. Chính vì vậy, đây cũng là điều mà nhiều người cần chú ý.

8/ BIẾT CÁCH VỆ SINH CÁ NHÂN AN TOÀN

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc UTCTC thường cao hơn khi chị em có thói quen thụt rửa âm đạo. Nguyên nhân là vì việc thụt rửa quá sâu vào âm đạo bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng môi trường âm đạo, dễ tạo điều kiện cho virus xâm nhập. Ngoài ra một số sai lầm khi chăm sóc vùng kín chị em cũng cần chú ý như:
  • Ngâm vùng kín trong nước
  • Lạm dụng miếng băng vệ sinh hằng ngày
  • Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng, sữa tắm có tính tẩy mạnh làm khô âm đạo
Chính vì vậy, các chị em cần biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách. Chú ý một số điểm như sử dụng nước sạch, vệ sinh ngay sau khi quan hệ tình dục, vệ sinh cẩn thận trong kỳ kinh nguyệt, thai nghén, không sử dụng băng vệ sinh quá lâu hoặc lạm dụng miếng băng vệ sinh hằng ngày… Bên cạnh tiêm vắc xin, trang bị kiến thức tình dục, các bậc phụ huynh cũng nên chỉ cho các bé cách vệ sinh vùng kín đúng cách.

9/ CÓ LỐI SỐNG LÀNH MẠNH 

Một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện khoa học là cách giúp bạn có một sức khỏe tốt, đồng thời tăng hệ miễn dịch giúp tăng khả năng loại bỏ HPV ra khỏi cơ thể. Song song đó bạn nên từ bỏ các thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc lá, lạm dụng thuốc tránh thai hoặc sử dụng các chất kích thích…
Mặc dù chưa có thuốc đặc trị HPV và bất cứ ai cũng sẽ nhiễm phải HPV ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, mỗi người hoàn toàn có thể chủ động ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm do HPV gây ra bằng cách tiêm vắc xin (giúp bảo vệ 70% nguy cơ nhiễm HPV), tầm soát ung thư định kỳ cũng như có lối sống tình dục lành mạnh, chế độ ăn uống nghỉ ngơi và luyện tập khoa học.

Không có nhận xét nào