Tin vắn

6 đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn là ung thư phát sinh từ hậu môn đi kèm với các triệu chứng như ngứa, chảy máu và tiết dịch ở hậu môn. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải kể cả nam và nữ. Tuy nhiên, dựa theo các nguyên nhân và yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thì 7 đối tượng sau có khả năng mắc ung thư hậu môn cao hơn người thường.

I/ 6 ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ CAO MẮC UNG THƯ HẬU MÔN

Ung thư hậu môn là hiện tượng phát triển bất thường của các tế bào trong lớp niêm mạc hậu môn, tạo thành khối u và có khuynh hướng di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Phần nhiều ung thư hậu môn tồn tại dưới dạng ung thư biểu mô, u tế bào hắc tố, biểu mô tế bào vảy và biểu mô dạng mụn cóc.
Mặc dù nguyên nhân gây ung thư hậu môn chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này bao gồm cả nam và nữ, ở bất cứ độ tuổi nào. Trong đó 6 đối tượng sau được xác định có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn người bình thường.

1/ Người có nhiều bạn tình, quan hệ bằng đường hậu môn

Các nhà khoa học đã chỉ ra được những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư hậu môn, trong đó có liên quan đến nhiễm trùng HPV (Human Papillomavirus). Theo đó, HPV gây ung thư hậu môn thuộc chủng nguy cơ cao, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Chính vì vậy, những người có nhiều bạn tình, đặc biệt là quan hệ tình dục qua đường hậu môn sẽ có xu hướng mắc ung thư hậu môn cao hơn đến 17 lần so với người ít bạn tình và quan hệ bằng dương vật.

2/ Đồng tính nam SMS

Mặc dù ung thư hậu môn thường xảy ra nhiều hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có xu hướng quan hệ tình dục đồng giới nam (SMS) sẽ có nguy cơ nhiễm HPV cũng như ung thư hậu môn cao hơn.

3/ Người nhiễm HPV

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, người nhiễm HPV có nguy cơ mắc ung thư hậu môn gấp 7 lần so với người thông thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm HPV, chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục sớm hoặc quan hệ tình dục với nhiều người. Một số do tiếp xúc với vật có chứa dịch của người nhiễm HPV như quần lót.

4/ Người nghiện hút thuốc

Hút thuốc không chỉ có hại cho phổi mà các nhà khoa học còn cho biết, thuốc lá có khả năng phát triển ung thư hậu môn cao hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là vì trong thuốc lá có chứa chất gây trở ngại quá trình cơ thể đào thải các tế bào bất thường có thể gây ung thư ra ngoài cơ thể. Chẳng những thế, các chất trong thuốc là còn ức chế hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng cơ thể miễn dịch và các nhiễm trùng dai dẳng hoặc các tế bào bất thường.

5/ Người có hệ miễn dịch suy giảm

Về cơ bản những người có hệ miễn dịch suy yếu nói chung thường sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng virus. Do đó, không lạ gì khi đối tượng này nằm trong danh sách những người dễ mắc ung thư cổ tử cung.

6/ Người có tổn thương trước đó ở hậu môn

Một số tổn thương về hậu môn trước đó của bạn cũng có thể sẽ là nguyên nhân, yếu tố tác động làm tăng nguy cơ mắc ung thư hậu môn của bạn hiện tại.

II/ LÀM GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ HẬU MÔN?

Ung thư hậu môn có thể chữa khỏi, chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ khối u và các mô xung quanh. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn, kích thước và độ sâu của khối u lớn, di căn ra xa thì khó có thể điều trị và phần nhiều sẽ để lại những hệ lụy.
Chính vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mỗi người hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa ung thư hậu môn bằng cách tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt trong khoảng từ 9-26 tuổi, tốt nhất là khi cơ thể chưa nhiễm HPV. Ngoài ra, HPV không hẳn là tác nhân chính gây ung thư hậu môn. Chính vì vậy, để phòng ngừa bệnh, mỗi người cần có cho mình thói quen sinh hoạt tình dục lành mạnh, ít bạn tình, hạn chế quan hệ qua đường hậu môn, sử dụng bao cao su khi quan hệ. Ngoài ra, một chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thường xuyên cũng sẽ giúp cơ thể bạn có sức đề kháng tốt để hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hậu môn.

Không có nhận xét nào